Download

TỪ BI THUỶ SÁM PHÁP

Quyển Hạ

Trước thuật: NGỘ ĐẠT THIỀN SƯ
Việt dịch: THÍCH HUYỀN DUNG

NHÀ XUẤT BẢN TÔN GIÁO
PL: 2551 - DL 2008

TỪ BI TAM MUỘI THỦY SÁM
PHÁP TỪ BI THUỶ SÁM
(Quyển Hạ)

Tất cả chư Phật vì thương xót chúng sanh mới nói Pháp Đạo tràng Thủy Sám. Ngày nay chúng con xin đem cả thân mạng, hướng về hết thảy chư Phật.

Nam Mô Tỳ Lô Giá Na Phật.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam Mô Di Lặc Phật.
Nam Mô Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật.
Nam Mô Long Tự Tại Vương Phật.
Nam Mô Bảo Thắng Phật.
Nam Mô Giác Hoa Đinh Tự Tại Vương Phật.
Nam Mô Ca Sa Tràng Phật.
Nam Mô Sư Tử Hống Phật.
Nam Mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam Mô Phổ Hiền Bồ Tát.
Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát.
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Nam Mô Đại Trang Nghiêm Bồ Tát.
Nam Mô Quán Tự Tại Bồ Tát.

Đảnh lễ chư Phật rồi thứ lại Sám hối. Trên kia đã Sám hối ba nghiệp của thân, bốn nghiệp của miệng. Bây giờ chúng con xin Sám hối tất cả nghiệp chướng đối với Phật, Pháp, Tăng.

Trong kinh Phật dạy:" Thân người khó được, Phật pháp khó nghe, chúng Tăng khó gặp, tín tâm khó sanh, sáu căn khó đủ, bạn tốt khó gặp". Ngày nay chúng ta nhờ kiếp trước đã gây nhiều căn lành, nên mới được làm thân người, sáu căn đầy đủ, lại gặp bạn lành, được nghe Chánh pháp. Nếu trong lúc này, không hết lòng tinh tấn tu hành, ắt sau này sẽ bị chìm đắm trong muôn nghìn khổ đau, không biết ngày nào ra khỏi. Bởi thế hôm nay, chí thành cầu xin Sám hối.

Chúng con ... từ vô thỉ đến nay thường bị vô minh che tâm tánh, phiền não chướng ý thức, thấy hình tượng Phật không hết lòng cung kính, khinh miệt chúng Tăng, tàn hại bạn tốt, phá tháp hủy chùa, thiêu đốt Kinh tượng, làm hại thân Phật; hoặc mình ở nhà đẹp, để tượng Phật, Bồ Tát ở chổ thấp hèn bẩn thỉu, khói hun nắng táp, gió thổi mưa chang, bụi đất dính đầy, chim chuột đục khoét; hoặc thờ chung trong phòng ngủ không từng kính lễ hoặc ở trần trước tượng Phật, không sửa y phục trang nghiêm tề chỉnh; hoặc che đậy đèn đuốc, đóng kín cửa chùa, che lấp ánh quang minh chỗ Phật. Những tội như thế, ngày nay chúng con đều xin chí thành Sám hối.

Lại từ vô thỉ đến nay, đối với Pháp Phật lấy tay bẩn cầm các quyển Kinh, hoặc đang khi đọc tụng, xen lời tục tĩu phi pháp; hoặc để Kinh trên đầu giường, ngồi đứng không cung kính; hoặc để trong rương tráp sâu mọt ăn nát; hoặc cuốn tròn làm cho sổ rớt mất nát thứ tự lộn lẫn bộ loại; hoặc lôi kéo vướng đứt, làm rách giấy mất chữ, tự mình không tu tập, không chịu lưu truyền. Những tội như thế, ngày nay chúng con đều xin Sám hối.

Lại nằm dài nghe Kinh, nằm ngửa tụng đọc, hoặc nói cười lớn tiếng, làm rộn người khác nghe Pháp; hoặc giải sai lời Phật dạy, nói khác Thánh ý, không phải Chánh pháp nói Chánh pháp, chính là Chánh pháp nói không phải Chánh pháp; chẳng phạm nói phạm, phạm nói chẳng phạm, tội nhẹ nói nặng, tội nặng nói nhẹ; hoặc sao chép Kinh sách đoạn trước để đoạn sau, đoạn sau đem để đoạn trước, hoặc đoạn trước đoạn sau đem để vào giữa, hoặc đoạn giữa đem để ra trước sau; hoặc thêu dệt lời văn trong Kinh Phật để làm sách riêng của mình; hoặc vì danh dự lợi dưỡng, cung kính, mà nói pháp; không lòng vị pháp, chỉ vì muốn tìm lỗi của Pháp sư mà bàn luận nghĩa lý; không vì tăng tiến sự hiểu biết để cầu pháp xuất thế, mà chỉ đàn hạch một cách vô lý, hoặc khinh mạn lời Phật, tôn trọng tà giáo, chê bai Đại thừa, khen ngợi Thanh Văn. Những tội như thế vô lượng vô biên, ngày nay chúng con đều xin Sám hối.

Lại từ vô thỉ đến nay, đối với chúng Tăng gây ra các nghiệp chướng, như giết bậc A-la-hán, phá sự hoà hợp của chúng Tăng, hại những người phát tâm Vô thượng Bồ-đề, dứt tuyệt giống Phật, làm cho Thánh đạo không lưu hành được; hoặc lột xẻ người tu hành, tra khảo bậc Sa-Môn, đánh đập đày đọa, dùng lời thô bỉ mắng nhiếc; hoặc phá giới hạnh thanh tịnh làm mất hết oai nghi; hoặc khuyên người khác bỏ đạo Bát chánh; hoặc giữ và thực hành theo năm phép tà; hoặc giả dạng nhà sư trộm của Thường trụ tiêu xài việc riêng. Những tội như thế, ngày nay chúng con đều xin Sám hối.

Hoặc để mình trần hay mặc y phục mỏng manh đường đột đến trước Kinh tượng; hoặc mang giày bẩn thỉu đi vào điện Phật, dẫm lên tháp Phật; hoặc mang guốc vào chùa, khạc đàm nhổ nước miếng trong nhà thiền, làm nhơ nhớp chỗ Phật và chúng Tăng ở; hoặc đánh xe cưỡi ngựa xông pha trong chùa chiền, tịnh xá. Phàm đối với Tam bảo mà khởi ra những tội lỗi như thế, thật vô lượng vô biên, ngày nay chúng con chí thành hướng về mười phương chư Phật, Tôn Pháp, Thánh chúng, cầu xin Sám hối.

Nguyện nhờ công đức Sám hối ấy, chúng con đời đời kiếp kiếp thường gặp được Tam Bảo để tôn ngưỡng cung kính, không bao giờ chán nản, lại có gấm lụa tốt đẹp, anh lạc quý giá, trăm nghìn âm nhạc, các món danh hương, các thứ hoa quả tốt tươi có đủ những vật sở hữu trên đời để cúng dường. Nếu có vị nào thành Phật chúng con nguyện đến trước khuyến thỉnh mở cửa cam lồ cứu độ chúng sanh. Nếu có vị Phật nào nhập Niết-bàn, chúng con nguyện được cúng dường một lần sau chót. Còn như trong hàng chúng Tăng, chúng con nguyện tu sáu pháp hoà kính, được sức tự tại, trùng hưng Tam Bảo, trên hoằng dương đạo Phật, dưới hoá độ chúng sanh.

Những tội hoặc nặng hoặc nhẹ đối với Tam Bảo đã Sám hối rồi còn lại những tội ác khác chúng con xin theo thứ lớp Sám hối hết thảy. Như trong Kinh nói: "Có hai hạng người được mạnh mẽ: Một là tự mình không gây tội; hai là đã gây tội mà biết ăn năn Sám hối". Lại có hai phương pháp trong sạch, có thể làm cho chúng sanh diệt trừ được các món chướng ngại: một là biết hổ nên không làm ác, hai là biết thẹn, nên không xúi người khác làm ác. Có hổ thẹn như thế mới gọi là người. Nếu không biết hổ thẹn thì không khác cầm thú. Bởi vậy ngày nay chúng con chí thành quy y Phật, xin đúng theo pháp mà Sám hối.

Lại từ vô thỉ đến nay, vì mê tín tà kiến nên giết hại chúng sanh để cúng tấu quỷ thần, lỵ mỵ vọng lượng, cầu được sống lâu, nhưng không bao giờ được; hoặc nói dối thấy ma quỷ, rồi giả xưng là thần nói để gạt người. Những tội như thế, ngày nay chúng con đều xin Sám hối.

Lại từ vô thỉ đến nay, hoặc hành động láo xược, tự cao tự đại, hoặc ỷ giòng quý tộc khi dễ mọi người, cậy mình sang trọng khinh kẻ hèn hạ, hoặc ỷ sức mạnh ăn hiếp kẻ yếu, hoặc uống rượu rồi gây sự loạn đả không kể người thân sơ, say sưa suốt ngày không biết tôn ti. Những tội như thế ngày nay chúng con đều xin Sám hối.

Lại như tham ăn uống không tiết độ, ăn gỏi thịt gỏi cá, hoặc ăn năm thứ cay nồng mùi hôi bay lên xông uế các Kinh tượng, xua đuổi những kẻ tu hành giữ giới thanh tịnh; buông lung tâm sự, xa lìa người lành, gần gũi bạn ác. Những tội như thế, ngày nay đều xin Sám hối.

Lại có tính cống cao, bày điều giả dối, bắt người khác làm theo mình, càn bướng cố chấp cho mình là hay, ương ngạnh chống báng không biết nhân tình, cho mình là phải, người khác là quấy, và hay hy vọng ở sự may rủi. Những tội như thế, ngày nay đều xin Sám hối.

Còn lâm đến chỗ tiền tài thì lại không nhường nhịn, không liêm sỉ; mua bán rượu thịt lừa dối để sống, hoặc cho vay nặng lời, tính từng ngày từng giờ góp chứa một cách cay nghiệt, tham cầu không biết chán; hưởng thụ của dâng cúng không biết hổ thẹn; hoặc không giới đức mà lạm nhận của tín thí. Những tội như thế, ngày nay đều xin Sám hối.

Và đánh đập tôi tớ, sai khiến trẻ con làm việc nặng không kể đến sự đói khát lạnh nóng của chúng; phá dỡ cầu cống làm ngăn trở sự đi lại. Những tội như thế, ngày nay đều xin Sám hối.

Lại để mặc ý mình phóng túng lung lăng tán loạn, chỉ để thì giờ đánh xu bồ, đánh cờ tướng, hoặc vầy đoàn hợp lũ uống ăn rượu thịt, chén tạc chén thù làm rối cho nhau; nói chuyện vu vơ, hay bàn luận chuyện thiên hạ, hết năm này qua năm khác để ngày giờ trôi qua không lợi ích gì; mỗi đêm ba thời không tụng kinh ngồi thiền, lười biếng giải đãi cứ nằm dài suốt ngày không để tâm quán sáu món Niệm xứ thấy người khác có việc hơn mình, lại sanh ghen ghét, ôm lòng hiểm độc, khởi đủ phiền não, để cho gió lốc vật dục thổi vào củi lửa tội lỗi, cháy luôn không ngớt, thiêu mất những điều lành nhỏ của ba nghiệp. Khi những pháp lành đã hết thì hoá ra nhứt xiển để đoạ vào địa ngục lớn, không có kỳ hạn ra được. Bởi thế nên ngày nay, chúng con cúi đầu hướng về mười phương Tam Bảo xin Sám hối hết thảy.

Tất cả tội lỗi từ trước đến nay hoặc nhẹ, hoặc nặng, hoặc thô hoặc tế, hoặc tự mình làm, hoặc bảo người khác làm, hoặc thấy người khác làm vui mừng, hoặc dùng thế lực bắt buộc người khác làm, cả đến những tội khen người làm ác, ngày nay chúng con chí thành đều xin Sám hối.

Nguyện nhờ công đức Sám hối các tội ác ấy, chúng con đời đời kiếp kiếp được từ hoà, trung hiếu, khiêm nhường, nhẫn nhục, biết liêm sỉ, biết chào đón trước, sửa mình chính đáng, trong sạch nhân nghĩa, nhường nhịn, xa lìa bạn ác, thường gặp duyên lành, thâu nhiếp được sáu căn, giữ gìn được ba nghiệp, nhẫn nại được khổ nhọc, tâm không thoái lui, cứ lập chí tu hành đắc đạo, không phụ bạc chúng sanh.

Phát nguyện rồi đem hết thân mạng kính lễ chư Phật.

Nam Mô Tỳ Lô Giá Na Phật.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam Mô Di Lặc Phật.
Nam Mô Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật.
Nam Mô Long Tự Tại Vương Phật.
Nam Mô Bảo Thắng Phật.
Nam Mô Giác Hoa Đinh Tự Tại Vương Phật.
Nam Mô Ca Sa Tràng Phật.
Nam Mô Sư Tử Hống Phật.
Nam Mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam Mô Phổ Hiền Bồ Tát.
Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát.
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Nam Mô Đại Trang Nghiêm Bồ Tát.
Nam Mô Quán Tự Tại Bồ Tát.

Trước đã Sám hối những phiền não chướng, nghiệp chướng, nay theo thứ lớp giải bày những quả báo chướng còn lại, xin Sám hối hết thảy.

Trong Kinh nói: "Khi nghiệp báo đã đến, chẳng phải trong không trung, trong biển, trong hang núi, không có chỗ nào thoát khỏi được quả báo, chỉ có sức Sám hối mới có thể diệt trừ". Vì sao biết được? Vì như ông Thích Đề Hoàn Nhơn khi thấy năm tướng suy hiện ra, trong lòng khiếp sợ bèn chí thành quy y Tam Bảo, thì năm tướng xấu ấy liền tiêu diệt, lại còn thêm tuổi thọ. Những chuyện như thế trong Kinh rất nhiều không phải là một. Thế mới biết sự Sám hối hay diệt trừ được tai họa.

Song kẻ phàm phu nếu không gặp bạn tốt dẫn đường, thời không có việc ác nào mà không làm, đến nỗi khi sắp chết, cảnh địa ngục gớm ghê hiện ra trước mắt, chính lúc ấy lại hối hận, sợ hãi. Ôi! Ngày trước không tu điều lành để đến ngày cùng ăn năn, thì ăn năn sao kịp. Phước báo hay tai ương tự mình gieo trồng từ trước, nay cứ thẳng lối mà vào địa ngục, một mình mình đi đến, để lăn vào vạc dầu sôi, thân tâm tan nát, tinh thần thống khổ. Tới lúc đó dầu muốn lạy hay Sám hối một câu, cũng không dễ gì được nữa.

Vì thế, tất cả mọi người chớ ỷ mình tuổi trẻ, sức mạnh, có tiền tài, thế lực mà lười biếng giải đãi, tự ý buông lung. Một khi khổ chết đã đến thì không luận già, trẻ, nghèo, giàu, sang, hèn đều tiêu ma hết. Quỷ vô thường đến thình lình không cho ai biết trước. Mạng người vô thường như giọt sương mai, một hơi thở ra tuy có đó, nhưng hơi hít vào không chắc gì còn được.

Thế, vì cớ chi mà không Sám hối? Nếu sứ giả Ngũ thiên hay quỷ La-sát thoạt nhiên đi đến, dầu tuổi trẻ sức mạnh đến đâu cũng không thể tránh. Lúc ấy dầu có nhà đẹp lầu cao cũng không ích gì đến người, xe tốt ngựa hay không đem theo được, vợ con quyến thuộc cũng không còn là người thân, những đồ thất trân quý giá cũng chỉ để cho người khác hưởng. Lấy đó mà nói thì quả báo ở đời đều giả dối không chắc thật. Còn như ở cõi trời tuy vui thật, nhưng rốt cuộc cũng sẽ tan nát. Khi sự sống đã hết thì vẫn phải đoạ lạc trong tam đồ. Vì thế Phật bảo ông Tu-đạt-đa: "Thầy ngươi là Uất-đầu-lam-phất lợi căn sáng suốt, đã hàng phục được phiền não, đến cõi trời Phi-phi-tưởng rồi, mà khi mạng chung còn phải đoạ vào đường súc sanh làm con Phi ly huống chi người khác". Thế mới biết hễ chưa lên tới quả Thánh, thì còn bị luân chuyển qua các đường ác. Nếu không cẩn thận, một mai thình lình thân chịu chỗ đó, thiệt đáng hối hận! Xem như ngày nay bị tội phải đến cửa công, đó là khổ nhỏ mà tâm tình đã sợ hãi, quyến thuộc đã khủng khiếp cầu cứu trăm bề. Đối với nỗi khổ trong địa ngục còn gấp trăm nghìn vạn lần hơn, không thể so sánh được.

Chúng con cùng nhau trải vô số kiếp, tội lỗi chất chồng như núi Tu-di, nghe như vậy làm sao cứ an nhiên không sợ hãi, không kinh khủng, để về sau mắc phải những nổi khổ ấy, đáng đau đớn biết bao! Vì thế ngày nay chúng con chí thành cầu xin Sám hối.

Lại từ vô thỉ đến nay, chúng con ... có nhiều báo chướng nhưng nặng nhứt chỉ có địa ngục A-tỳ. Như trong Kinh đã nói rõ, nay xin nói sơ về hình tướng của địa ngục A-tỳ.

Chung quanh ngục có bảy lớp thành sắt, có bảy lần lưới sắt giăng kín ở trên, phía dưới có bảy từng dao sắt rậm như rừng và vô số giống chim mỏ sắt, vỗ cánh bay lên mổ khoét thịt người có tội. Quỷ sứ đầu trâu hình như La-sát, có chín đuôi như đinh ba bằng sắt, lại có chín đầu, trên đầu có mười tám sừng, mỗi sừng có sáu mươi bốn mắt, từ mỗi con mắt tiết ra sức nóng như thiêu đốt tội nhơn. Mỗi khi nóng giận chúng gào thét tiếng vang như sấm. Lại có vô số bánh xe dao, từ trên không trung quay xuống, xoáy vào đỉnh đầu tội nhơn, rồi xoáy suốt xuống chân mà ra ngoài. Tội nhơn đau đớn thấu xương tuỷ, nhức nhối tận tim gan, cứ như thế trải qua không biết bao nhiêu năm, cầu sống không được, cầu chết không được. Những tội báo như thế, ngày nay chúng con hổ thẹn, cúi đầu cầu xin Sám hối.

Kế đến chúng con xin Sám hối những tội báo: đầu, thân rơi rã trong địa ngục đao sơn, kiếm thụ, bị thiêu nướng trong địa ngục vạc dầu, lò than; Sám hối những tội báo bị thiêu đốt trong địa ngục giường sắt, cột đồng; Sám hối những tội báo bị đè nghiến trong địa ngục xe dao, xe lửa; Sám hối những tội báo trong địa ngục kéo lưỡi để trâu cày; Sám hối những tội báo làm cho ngũ tạng cháy tiêu trong địa ngục nuốt hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi; Sám hối những tội báo xương thịt nát tan trong địa ngục cột sắt; Sám hối những tội báo da, thịt, xương, tuỷ rơi lìa từng mảnh trong địa ngục quấn dây sắt nóng; Sám hối những tội báo bị bứt rứt ngạt thở trong địa ngục sông tro phẩn; Sám hối những tội da dẻ lạnh cóng nứt da trong địa ngục nước mặn đóng giá băng; Sám hối những tội báo tàn hại lẫn nhau trong địa ngục chó sói, chim sắt, chó săn; Sám hối những tội báo đâm chém cấu xé nhau trong địa ngục đao binh, móng vuốt; Sám hối những tội báo bị rang nướng trong địa nguc hầm lửa; Sám hối những tội báo bị hình hài tan nát trong địa ngục hai tảng đá ép lại; Sám hối những tội báo bị róc lột trong địa ngục bốn bề núi đá xô ép lại; Sám hối những tội báo bị chém xẻ trong địa ngục núi thịt u ám; Sám hối những tội báo bị chặt đứt trong địa ngục cưa xẻ đóng đinh; Sám hối những tội báo bị mổ cắt trong địa ngục gậy sắt, treo ngược; Sám hối những tội báo phiền oan trong địa ngục đốt nóng kêu gào; Sám hối những tội báo chịu cảnh đêm dài mù mịt không bóng mặt trời mặt trăng và sao trong khoảng lớn nhỏ núi Thiết Vi; Sám hối những tội báo trong địa ngục A-ba-ba, địa ngục A-bà-bà, địa ngục A-tra-tra, địa ngục A-la-la. Trong tất cả các địa ngục lạnh nóng như thế có phụ thêm tám muôn bốn nghìn địa ngục cách tử.

Những tội khổ trong đó bị chiên nấu đau đớn, bị lột da róc thịt, chẻ xương, đập tuỷ, rút ruột, bứt phổi, nhiều nối khổ khác không thể nghe, không thể nói. Nam mô Phật! Những người bây giờ đang bị đọa vào các chốn ấy, hoặc là cha mẹ hay họ hàng của chúng con trong vô thỉ kiếp, chúng con cùng họ, sau khi chết sẽ bị đọa trong các địa ngục như thế.

Ngày nay chúng con rửa sạch lòng trần, cúi đầu hướng về mười phương chư Phật, các bậc đại Bồ Tát cầu xin Sám hối, khiến cho tất cả các tội báo kia đều tiêu diệt.

Nguyện nhờ công đức Sám hối những tội báo trong địa ngục, chúng con phá được bức thành sắt chốn A-tỳ làm thành cõi Tịnh Độ, không còn cái tên "ác đạo", bao nhiêu thống khổ sợ sệt trong các địa ngục đều chuyển thành những duyên vui sướng; núi dao rừng kiếm biến ra rừng báu; lò lửa vạc dầu hoá thành hoa sen; lính ngục đầu trâu chừa bỏ sự bạo ngược, khởi lòng từ bi không còn niệm ác. Và chúng sanh trong đường địa ngục thoát khỏi quả khổ, không gây thêm nhân ác khác, thọ hưởng sự yên vui như ở cỏi Tam thiền, đồng thời phát tâm cầu đạo Vô thượng.

Sám hối và phát nguyện xong xin hết lòng kính lễ Thường trụ Tam Bảo.

Nam mô Tỳ Lô Giá Na Phật.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô A Di Đà Phật.
Nam mô Di Lặc Phật.
Nam mô Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật.
Nam mô Long Tự Tại Vương Phật.
Nam mô Bảo Thắng Phật.
Nam mô Giác Hoa Đinh Tự Tại Vương Phật.
Nam mô Ca Sa Tràng Phật.
Nam mô Sư Tử Hống Phật.
Nam mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Nam mô Phổ Hiền Bồ Tát.
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Nam mô Đại Trang Nghiêm Bồ Tát.
Nam mô Quán Tự Tại Bồ Tát.

Đảnh lễ chư Phật rồi thứ lại Sám hối. Trước đã Sám hối những tội báo trong địa ngục, nay xin Sám hối những tội báo trong ba đưòng ác.

Trong Kinh Phật nói: "Con người vì nhiều ham muốn, nhiều tham cầu lợi dưỡng nên khổ não cũng nhiều". Người biết đủ tuy nằm dưới đất mà vẫn lấy làm yên vui, người không biết đủ, dù ở thiên đường cũng không vừa ý. Song người đời nếu thình lình có tai nạn nguy cấp thì thường bỏ hết tài sản không kể gì nhiều ít. Thế mà không biết thân này khi hơi thở không trở lại thì phải bị đoạ lạc. Thoảng như có người trí thức khuyên làm việc công đức để dự trữ pháp lành cho đời sau, thì lại cứ cố chấp keo bẩn không chịu làm theo lẽ phải. Những người như thế thật ngu hoặc biết bao! Vì sao? Trong Kinh Phật nói: "Lúc sanh không đem lại một đồng nào, lúc chết cũng không cầm được một đồng nào đem đi". Người đời phải khổ thân để góp chứa tiền của, chỉ đèo thêm sự lo âu phiền muộn không ích gì cho mình, mà người khác hưởng hết. Không chút duyên lành, không một mảy công đức để nhờ cậy, đến nỗi khi chết phải bị đoạ vào đường ác vì vậy ngày nay chúng con chí thành đem thân mạng nương về ngôi Tam Bảo, cầu xin Sám hối.

Kế đến chúng con xin Sám hối những tội báo ngu tối trong loài súc sanh; Sám hối những tội báo mang nặng kéo cày đền nợ cũ trong đường súc sanh; Sám hối những tội báo bị người đâm, xẻ, mổ, cắt, không được tự do trong đường súc sanh; Sám hối những tội báo không chân, hai chân, bốn chân hay nhiều chân trong loài súc sanh; Sám hối những tội báo trong lông, cánh, mai, vảy, trong thân bị các giống côn trùng nhỏ căn rỉa, ở loài súc sanh. Trong loài súc sanh có vô số tội báo như thế, ngày nay đều xin chí thành Sám hối. Chúng con lại xin Sám hối những tội báo luôn luôn chịu sự đói khát trải qua trăm nghìn vạn năm không nghe đến tên cơm nước trong loài ngạ quỷ; Sám hối những tội báo ăn uống máu mủ phân dơ trong loài ngạ quỷ; Sám hối những tội báo mỗi khi động thân thì tất cả chi tiết đều cháy trong loài ngạ quỷ. Trong loài ngạ quỷ, có vô số tội báo như thế, ngày nay cúi đầu xin Sám hối.

Chúng con lại xin Sám hối những tội báo hay nịnh hót kiêu mạn trong loài Tu-la, quỷ thần; Sám hối những tội báo gánh cát mang đá lấp sông trấn biển trong loài quỷ thần; Sám hối những tội báo ăn uống máu thịt, chịu đủ mọi sự xấu xa trong loài quỷ thần La-sát, Cưu-bàn-trà. Trong loài quỷ thần có vô lượng vô biên tội báo như thế, ngày nay chúng con hướng về mười phương chư Phật, đại địa Bồ Tát, cầu xin Sám hối, khiến cho những tội báo ấy đều tiêu diệt.

Nguyện nhờ công đức Sám hối những tội báo trong đường súc sanh, chúng con đời đời kiếp kiếp diệt hết tất cả ngu si, biết được nghiệp duyên của mình, trí tuệ sáng suốt, không làm thân trong các đường ác.

Nguyện nhờ công đức Sám hối những tội báo trong đường ngạ quỷ chúng con đời đời kiếp kiếp lìa khổ xan lận, đói khát, thường được ăn những pháp vị cam lồ giải thoát.

Nguyện nhờ công đức Sám hối những tội báo trong đường Tu-la quỷ thần, chúng con đời đời kiếp kiếp tánh tình chất trực xa hẳn nhân tà mạng, trừ các quả báo xâu xa, và làm được nhiều phước lợi cho cả nhơn thiên.

Chúng con ... nguyện từ nay trở đi cho đến đạo tràng, không còn chịu những tội báo trong bốn đường ác, chỉ trừ lòng đại bi cứu độ chúng sanh, lấy sức thệ nguyện ở chung trong ấy, không khi nào chán nản.

Chúng con ... đã Sám hối những tội báo trong ba đường ác, nay theo thứ lớp cầu xin Sám hối những tội báo chốn nhơn thiên.

Chúng con cùng nhau thọ bẩm thân mạng ở cõi Diêmphù này, t uy nói một trăm năm chớ có mấy ai sống trọn. Trong thời gian đó, số người trẻ tuổi chết non không thể nào lường, những khổ não còn nung nấu bức bách thân hình, lo rầu sợ hãi không ngớt phút nào. Sở dĩ như thế, bởi căn lành rất ít, nghiệp ác quá nhiều, đến nỗi trong đời hiện tại làm việc gì cũng không vừa ý. Nên biết đó là dư báo của những nghiệp ác ở đời quá khứ còn lại. Bởi thế nên ngày nay, chúng con xin Sám hối vô lượng dư báo ấy trong cõi nhơn thiên từ vô thỉ cho đến đời hiện tại và vị lai; Sám hối vô lượng dư báo ấy trong cõi nhơn thiên từ vô thỉ cho đến đời hiện tại và vị lai; Sám hối những tội báo tai ương túc trái, tàn tật trăm bệnh, sáu căn không đủ, ở cõi người; Sám hối những tội báo sanh vào nơi hoang dã xa cách mọi người, luôn luôn bị tà kiến, tám nạn ba ác; Sám hối những tội báo bị nhiều bệnh hoạn, gầy còm, chết yểu, chết oan, ở cõi người; Sám hối những tội báo bị khổ vì bạn bè tan nát, ân ái chia lìa, ở cõi người; Sám hối những tội báo oán cừu gặp gỡ, ưu sầu khiếp sợ, ở cõi người; Sám hối những tội báo bị nạn nước lửa, trộm cướp, đao binh nguy hiểm, kinh khủng khiếp nhược, ở cõi người; Sám hối những tội báo bị cô độc khốn khổ, lưu lạc, bôn ba quên mất xứ sở, ở cõi người; Sám hối những tội báo bị tù ngục giam cầm, bị nhốt đứng trong ngục tối, bị đánh đập tra khảo ở cõi người; Sám hối những tội báo bị miệng lưỡi công tư thêu dệt, vu hoạ, ở cõi người; Sám hối những tội báo bị bệnh tật liên miên liệt giường liệt chiếu, không đứng dậy được ở cõi người; Sám hối những tội báo bị các chứng ôn dịch về mùa Đông mùa Hạ, hay bị độc lệ thương hàn, ở cõi người; Sám hối những tội báo bị trúng gió độc, bị thũng, trướng, bị kết, ở cõi người; Sám hối những tội báo bị các ác thần tìm dịp tiện tác hoạ, ở cõi người; Sám hối những tội báo bị các thứ ác điểu bay đến kêu lên trăm điều quái gở, gặp tà quỷ phi thi làm các điều yêu dị, ở cõi người; Sám hối những tội báo bị các loài cầm thú dữ sài lang; hổ báo làm hại, ở cõi người; Sám hối những tội báo tự lao mình xuống hố sâu, hầm lửa, nhảy xuống sông hay gieo mình từ trên cao xuống, ở cõi người; Sám hối những tội báo thiếu thốn, tiêu dùng ăn mặc không được vừa lòng, ở cõi người; Sám hối những tội báo ra vào, đi lại hay làm việc gì cũng khó khăn hoặc bị người khác ngăn trở, ở cõi người. Những tai hoạ bất trắc, những bệnh truyền nhiễm, những ách nạn suy não trong đời hiện tại, vị lai, trong cõi nhơn thiên, nhiều không thể kể xiết như thế, ngày nay chúng con chí thành hướng về mười phương chư Phật, Tôn Pháp, Thánh chúng, cầu xin Sám hối, nguyên đều tiêu diệt.

Trước đã Sám hối tất cả phiền não chướng và nghiệp chướng của sáu căn, ba nghiệp, tất cả quả báo chướng trong sáu nẻo bốn loài, nay chúng con xin thứ lớp phát nguyện hồi hướng.

Chúng con .... nguyện đem công đức Sám hối ba món chướng kia, hồi hướng cho tất cả chúng sanh cũng đều cùng nhau Sám hối; nguyện cùng tất cả chúng sanh trong đời hiện tại thân tâm được yên vui, ba tai, tám nạn, các việc chẳng lành đều tiêu trừ hết thảy, sự ăn mặc được dư dật đầy đủ, chánh tín Tam Bảo; xả báo thân này, vãng sanh về cõi Cực Lạc, gần gũi Đức Phật Di Đà, được thọ ký để qua đời sau gặp Phật Di Lặc, nghe hiểu Chánh pháp, theo đó tu hành. Nguyện đời đời kiếp kiếp bất cứ sanh ở chỗ nào, thường gặp các quốc vương, trùng hưng Tam bảo, không bị sanh vào nhà ngoại đạo tà kiến. Chúng con lại nguyện đời đời kiếp kiếp bất cứ ở nơi nào, cũng do hoa sen hoá sanh, thuộc giòng giống cao quý, được yên ổn, vui sướng, món ăn thức mặc tự nhiên có sẵn lòng nhân từ trung hiếu, đem tâm bình đẳng cứu giúp chúng sanh, không khởi niệm nghịch hại. Lại nguyện đời đời kiếp kiếp bất cứ sanh ở chỗ nào, cũng thường được chư Phật hộ niệm, thường hàng phục được ma oán và các thứ ngoại đạo, được ở chung một chỗ với các bậc Bồ Tát, một lòng theo đạo Bồ-đề không khi nào dứt đoạn. Lại nguyện đời đời kiếp kiếp bất cứ sanh ở chỗ nào cũng nêu tỏ Phật pháp, tu theo giáo lý Đại thừa, phân thân vô số để cứu độ chúng sanh, thẳng tiến đến đạo tràng (thành Phật) không khi nào thoái chuyển.

Chư Phật Bồ Tát đã phát lời thệ nguyện tu hành phước trí và hội hướng, chúng con cũng xin phát nguyện tu tập phước trí và hồi hướng như vậy.

Cõi hư không có thể cùng tận, cõi chúng sanh có thể cùng tận, nghiệp báo của chúng sanh có thể hết, phiền não của chúng sanh có thể diệt, nhưng sự tu hành hồi hướng của chúng con không bao giờ cùng tận.

Phát nguyện và hồi hướng xong xin hết lòng kính lễ Thường trụ Tam Bảo.

Tội do tâm sanh do tâm diệt
Tâm đã diệt, tội cũng không còn
Tội hết, tâm không, hai vẳng lặng
Như thế mới là chơn Sám hối

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần)

PHẦN HỒI HƯỚNG

TÂM KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Khi ngài Quán Tự Tại Bồ Tát, thực hành sâu xa pháp Bát-nhã Ba-la-mật-đa. Ngài soi thấy năm uẩn đều không, qua hết thảy khổ ách.

Này ông Xá Lợi Tử! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc, sắc tức là không, không tức là sắc; Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng đều như thế.

Này ông Xá Lợi Tử! Tướng không của mọi pháp, không sanh, không diệt, không nhơ, không sạch, không thêm, không bớt, cho nên trong chơn không, không có Sắc, không có Thọ, Tưởng, Hành, Thức; không có Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý; không có Sắc; Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp; không có Nhãn giới, cho đến không có Ý thức giới, không có Vô minh; cho đến già, chết, cũng không có cái hết già, chết; không có Khổ, Tập , Diệt, Đạo; không có trí tuệ, cũng không có chứng đắc.

Bồ Tát y theo Bát-nhã Ba-la-mật-đa, nên tâm không ngăn ngại, vì không ngăn ngại nên không sợ hãi, xa hẳn mộng tưởng điên đảo, đạt tới cứu cánh Niết-bàn. Chư Phật trong ba đời cũng y vào Bát-nhã Ba-la-mật-da được đạo quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

Cho nên biết Bát-nhã Ba-la-mật-đa là đại Thần chú, là đại Minh chú, là Vô thượng chú, là Vô Đẳng Đẳng chú, trừ được hết thảy khổ, chơn thật không hư.

Vì vậy nói ra bài chú Bát-nhã Ba-la-mật-đa. Liền nói bài chú ấy rằng:

"Yết đế yết đế, Ba la yết đế, Ba la tăng yết đế, Bồ đề, Tát bà ha. Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa" (3 lần)

VĂN TỤNG KINH SÁM HỐI HỒI HƯỚNG

Đệ tử chúng con... Vì sự nghiệp ma, tâm thần rối loạn, căn tánh mê mờ, bổng nhiên lại nghĩ, thay đổi lung tung, tráo trở chất chồng, xem văn mờ ý, nhầm chữ sai câu. Trái với chính âm trong đục, nệ vào tà kiến giãi bày. Hoặc vì việc đoạt mất chí tâm chẳng để vào Kinh, đương khi tụng niệm dậy ngồi bỏ dở câu cách quãng. Ngồi lâu trễ nãi, nhân việc giận hờn, chốn nghiêm tịnh để vướng bụi nhơ, nơi kính cẩn hoặc làm cẩu thả. Thân, khẩu mặc dùng nhếch nhác, xiêm y, lễ mạo lôi thôi, cung chẳng như nghi, ngồi không đúng chỗ. Mở cuốn rối ren, rơi rớt dơ nát. Hết thảy chẳng chuyên chẳng thành, thật là đáng thẹn đáng sợ

Kính xin chư Phật Bồ Tát, trong cõi pháp giới hư không, hết thảy Hiền Thánh, thiện Thần, Thiên, Long, Hộ pháp, từ bi thương xót, Sám rửa lỗi lầm, khiến cho công đức tụng Kinh, đều được chu viên thành tựu.

Đệ tử chúng con nguyện tâm hồi hướng, còn e hoặc khi dịch nhuận lỗi nhầm, hoặc lúc giải chua thiếu sót, truyền thọ sai thù, âm thích lẫn lộn. Những lỗi so sánh đổi thay, những lầm cắt, in, viết chép, dù thầy dù thợ, đều xin Sám hối. Nhờ sức thần của chư Phật, khiến cho tội lỗi tiêu tan. Thường quay xe pháp, cứu vớt hàm linh. Nguyện đem công đức trì chú tụng Kinh, hồi hướng về Hộ pháp, Long thiên, Thánh chúng, thần núi, sông linh thiêng trong Tam giới, vị chủ tể thủ hộ chốn Già lam, cầu mong được hưởng phước thiện bình an, trang nghiêm đạo quả Vô thượng Bồ-đề. Nguyện cho khắp cả pháp giới chúng sanh, cùng được vào bể Như lai pháp tánh...

(Đảo mõ rồi tụng tiếp)

KINH LĂNG NGHIÊM

(Chương Niệm Phật của Bồ Tát Thế Chí)

Đức Đại Thế Chí Pháp Vương Tử, có năm mươi hai vị Bồ Tát đồng hàng với Ngài, liền từ tòa ngồi đứng dậy, lễ dưới chân Phật, mà bạch Phật rằng: Con nhớ về hằng hà sa kiếp xưa kia, có Đức Phật ra đời, hiệu là Vô Lượng Quang, trong một kiếp mười hai Đức Như Lai nối nhau ra đời. Đức Phật sau cùng hiệu là Siêu Nhựt Nguyệt Quang, Đức Phật kia dạy con pháp niệm Phật tam muội.

Ví như có người: một người chuyên nhớ, một người chuyên quên. Hai người như thế, dù có gặp nhau, cũng như không gặp, hoặc có thấy nhau, cũng như không thấy. Hai người nhớ nhau, thời hai nhớ in sâu, cứ như thế mãi, từ kiếp này qua kiếp khác, như bóng in hình, chẳng xa trái nhau. Mười phương Như Lai thương nhớ chúng sanh, như mẹ nhớ con, nếu con trốn tránh, mẹ nhớ ích gì! Con dù nhớ mẹ, như khi mẹ nhớ con, mẹ con trải qua nhiều kiếp, chẳng xa trái nhau.

Nếu tâm chúng sanh, nhớ Phật niệm Phật, đời này đời sau, quyết định thấy Phật, cách Phật chẳng xa, chẳng phải nhờ pháp phương tiện, mà tự tỏ ngộ tâm mình. Ví như người nhiễm mùi hương, mình có hơi hương, như thế gọi là Hương Quang Trang Nghiêm. Nhân địa con xưa, nhờ tâm niệm Phật, được vào Pháp nhẫn Vô sanh. Nay ở cõi này, tiếp người niệm Phật về nơi cõi Tịnh.

Đức Phật hỏi pháp Viên thông, con không hề lựa chọn, mà chỉ thu nhiếp sáu căn, nối liền tịnh niệm, được vào nơi chánh định, đó là bậc nhứt.

Thân Phật Di Đà vàng rực rỡ!
Tướng đẹp sáng ngời không gì sánh
Hào quang toả khắp năm Tu-di
Mắt biếc trong hơn bốn biển lớn
Quang trung hóa Phật nhiều vô số
Hoá chúng Bồ Tát cũng vô biên
Bốn mươi tám nguyện độ chúng sanh
Chín phẩm đều lên ngôi Chánh giác.

Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế giới Đại từ Đại bi A Di Đà Phật.

Nam mô A Di Đà Phật. 1 tràng hay 3 tràng tuỳ ý)
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát. (10 lần)
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát. (10 lần)
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát. (10 lần)
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (10 lần)

(Toàn thể đều đứng dậy lạy, chủ Sám đọc)

Nam mô Tận Hư không, biến Pháp giới, Thập phương tam thế, nhứt thiết Thường Trụ Tam Bảo. (3 lạy)
Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lạy)
Nam mô Phạm Võng Giáo Chủ Lô Xá Na Phật. (3 lạy)
Nam mô Tây Phương Cực Lạc Giáo Chủ A Di Đà Phật. (3 lạy)
Nhứt tâm đảnh lễ, Quán Thế Âm Bồ Tát, biến pháp giới chư đại Bồ Tát. (1 lạy)
Nhứt tâm đảnh lễ, Đại Thế Chí Bồ Tát, Biến pháp giới chư đại Bồ Tát. (1 lạy)
Nhứt tâm đảnh lễ, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, biến pháp giới chư đại Bồ Tát. (1 lạy)
Nhứt tâm đảnh lễ, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, biến pháp giới chư đại Bồ Tát. (1 lạy)
Nhứt tâm đảnh lễ, Thanh Tịnh Đại Hài Chúng, biến pháp giới chư Hiền Thánh Tăng.
(1 lạy)
Nhứt tâm đảnh lễ, Lịch Đại Tổ Sư Bồ Tát. (1 lạy)
Nhứt tâm đảnh lễ, Hộ Pháp Chư Thiên Bồ Tát. (1 lạy)
Nhứt tâm đảnh lễ, Tam Châu Cảm Ứng Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát. (1 lạy)

Con nay khắp vì bốn ơn, ba cõi pháp giới chúng sanh, nguyện xin ba chướng tiêu trừ, chí thành phát nguyện.

(Toàn thể đều đứng dậy lạy, chủ Sám đọc)

Nguyện đem công đức trì chú, Sám hối, tụng Kinh, hồi hướng chơn linh...

Nguyện chư hương linh ...
Nhứt chơn tỏ ngộ
Lục đục tan không
Cõi nhân gian sanh tử xa lìa
Nơi Cực Lạc hoá sanh tự tại
Ao thất bảo thảnh thơi tắm mát
Đài Cửu liên nhẹ gót tiêu diêu
Quán Âm, Thế Chí kết đồng hàng
Bồ Tát Thánh Tăng làm bạn lữ
Thần thức hằng vui nơi cõi Tịnh
Nghiệp duyên trần không vướng mảy may
Trên đài sen chín phẩm nở hoa
Chư Phật phóng hào quang thọ ký.

Nam mô Tây phương Cực Lạc thế giới, Đại từ Đại bi, Tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật.
(3 lần)

Nam mô Liên Trì Hải Hội, Quán Thế Âm, Đại Thế Chí, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 lần)

(Mọi người đều đọc phát nguyện)

PHÁT NGUYỆN VÀ HỒI HƯỚNG

Chúng sanh bao nhiêu xin độ hết.
Phiền não bao nhiêu xin dứt hết.
Pháp môn bao nhiêu xin học hết.
Phật đạo cao siêu nguyện viên thành.

Công đức tụng kinh rất tuyệt vời!
Bao nhiêu thắng phước xin hồi hướng
Nguyện khắp chúng sanh trong bể khổ
Chóng được sanh về nước Cực Lạc.

Nguyện tiêu ba chướng trừ phiền não
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời
Nguyện bao tội chướng đều tiêu trừ
Đời đời thường làm Bồ Tát đạo.

Nguyện sanh Tây Phương cõi Phật đà
Chín phẩm đài sen là cha mẹ
Hoa nở thấy Phật Vô sanh
Bất thoái Bồ Tát làm bạn hữu

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Chúng con và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.

Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sanh, thể thao Đạo lớn, phát tâm Vô thượng. (1 lạy)

Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sanh, thấu rõ Kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lạy)

Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sanh, thông lý Đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lạy)



Nguồn tham khảo

https://tuvienphuocduc.org/